Crystal Board (คริสตัล บอร์ด) วัสดุทดแทนกระจก จากแบรนด์ FirstSheet (เฟิร์สชีท) นั้นสามารถใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน โดยที่มีให้เลือกใช้งานด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่นคือ

  1. Reflection Crystal Board (กลุ่มพื้นผิวแวววาว)
  2. Translucent Crystal Board (กลุ่มโปร่งแสง)
  3. Mirror Crystal Board (กลุ่มกระจกเงา)

วันนี้เราจะพาไปชมไอเดียการออกแบบตกแต่งด้วยการผสมผสานองค์ความรู้ทางด้าน Lighting Design เข้ากับวัสดุล้ำสมัยโปร่งแสงซึ่งคือ Translucent Crystal Board จาก Port 09 กันครับ

1. การใช้ไฟ LED ที่เปลี่ยนสีได้คู่กับวัสดุโปร่งแสง Translucent Crystal Board

เป็นเทคนิคที่จะช่วยเพิ่มมิติความแปลกใหม่ให้กับพื้นที่ได้เป็นอย่างดี เหมาะที่จะใช้ตกแต่งในสถานบันเทิง เพราะจะทำให้ผู้ที่มาเยือนรู้สึกถึงความตื่นเต้นแปลกใหม่ เร้าใจ และไม่น่าเบื่อ หรือใช้กับร้านอาหารแบบมิกซ์ยูส (Mix Use) คือมีการใช้งานที่หลากหลาย เช่น กลางวันเป็นร้านขายกาแฟ แต่กลางคืนปรับเปลี่ยนเป็นบาร์สำหรับนั่งชิล

ข้อควรระวัง Translucent Crystal Board ที่ไม่ใช่สีขาว ผู้ออกแบบต้องคำนึงถึงค่าสีที่เปลี่ยนไปด้วยเมื่อแสงไฟผสมเข้ากับสีของตัวคริสตัลบอร์ดโปร่งแสง

2. การใช้รูปร่างของหลอดไปในการตกแต่งคู่กับวัสดุโปร่งแสง Translucent Crystal Board

หากต้องการให้เกิดเอฟเฟกต์ที่มากกว่าความสว่างเมื่อเราใช้คริสตัลบอร์ดโปร่งแสง แนะนำให้เพิ่มลูกเล่นด้วยการใช้ Shape ของหลอดไฟเป็นตัวสร้างความน่าสนใจให้กับชิ้นงาน โดยปกติหากเราวางแหล่งกำเนิดไฟ หรือหลอดไฟไว้ใกล้ๆ กับคริสตัลบอร์ดโปร่งแสง เราก็จะสามารถเห็นรูปร่างแสงไฟที่เกิดจากหลอดไปได้ชัดเจน ต่างกับการวางแหล่งกำเนิดไฟไว้ห่างๆ เราจะเห็นเพียงแสงที่กระจายออกมาเท่านั้น

การออกแบบกรณีนี้เหมาะกับงานที่ต้องการลดระยะ Depth หรือระยะห่างระหว่างผนังหรือฝ้า กับคริสตัลบอร์ดโปร่งแสง โดยสามารถออกแบบรูปร่างของไฟด้านหลังได้ด้วย ซึ่งผู้ออกแบบอาจจะเลือกใช้ไฟ LED หลอดยาว หรือดวงไฟแบบกลมก็ได้

3. การออกแบบแสงสว่างด้วย Translucent Crystal Board ซ่อนไฟ ทำให้รู้สึกราวกับอยู่ภายนอก (Outdoor)

เป็นการออกแบบที่นิยมกันมากโดยเฉพาะเมื่อต้องการใช้กับพื้นที่ที่มีลักษณะมืดทึบ เช่น โถงลิฟต์ที่อยู่ด้านในตัวอาคารห่างจากทางเข้า พื้นที่ที่ไม่มีหน้าต่างหรืออยู่ไกลจากแสงธรรมชาติ นิยมใช้กับฝ้ามากกว่าผนังเนื่องจากการติดไฟฟ้าบนฝ้าจะช่วยกระจายแสงได้ดีกว่าการใช้กับผนัง และเพื่อให้ผนังเหล่านั้นสามารถใช้วางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ได้นั่นเอง

คริสตัลบอร์ดโปร่งแสงแล้วซ่อนไฟไว้ด้านบน ควรต้องใช้มีระยะห่างระหว่างหลอดไฟและตัวคริสตัล บอร์ด พอสมควรจนมองไม่เห็นแหล่งกำเนิดไฟ จึงจะทำให้รู้สึกเหมือนพื้นที่บริเวณนั้นเป็นหลังคาโปร่งแสงที่มีแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ส่องลงมาจริงๆ

กรอกข้อมูลความต้องการ Spec สินค้าได้ที่ลิงก์นี้

www.wazzadu.com/page/port09/contact

หรือติดต่อได้ที่เบอร์ 0971211450

line ID Crystalboard : @crystalboard

www.firstsheet.co.th​​​​

#Wazzadu #Port09 #CrystalBoard #คริสตัลบอร์ด #Decorate #InteriorDesign #ArchitectureDesign #วัสดุทดแทนกระจก #วัสดุที่แข็งแรงและปลอดภัย #lightingdesign